ผู้บริหารมก.ต้อนรับเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย

เมื่อวันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม 2564 เวลา 10.30 น. ณ ห้องประชุม 4 ชั้น 2 อาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พร้อมด้วยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. กัมปนาท เพ็ญสุภา รองอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ รองศาสตราจารย์ ดร. ลดาวัลย์ พวงจิตร รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ รองศาสตราจารย์ ดร. ชไมภัค เตชัสอนันต์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สุริยัน ธัญกิจจานุกิจ คณบดีคณะประมง คุณอารยา พีชผล ผู้อำนวยการกองวิเทศสัมพันธ์ และคณาจารย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้การต้อนรับ H.E. Mr. NASHIDA Kazuya เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย พร้อมด้วย Mr. KURITA Minoru, Counselor Mrs. MATSUO Hiroko, Attaché และ ทพ.ธรรศ สุนทรภิษัช ผู้ประสานงาน ในโอกาสเยือนมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์อย่างเป็นทางการ

วัตถุประสงค์ของการมาเยือนในครั้งนี้คือการกระชับความสัมพันธ์และต่อยอดความร่วมมือทางวิชาการระหว่างมหาวิทยาลัยในประเทศญี่ปุ่นและมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์  กล่าวต้อนรับ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. กัมปนาท เพ็ญสุภา ได้ให้ข้อมูลในภาพกว้างเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และความร่วมมือทางวิชาการที่ได้กระทำร่วมกับมหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศญี่ปุ่นมาอย่างยาวนาน ซึ่งมีจำนวน MoU ร่วมกันมากกว่า 100 ฉบับ นอกจากนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สุริยัน ธัญกิจจานุกิจ ก็ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างคณะประมงและมหาวิทยาลัยในประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งพัฒนาการทางอาชีพของนิสิตที่ได้เข้าทำงานในบริษัทเอกชนชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น ทั้งนี้ H.E. Mr. NASHIDA Kazuya ได้กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ในประเทศญี่ปุ่น ณ ปัจจุบันซึ่งกำลังคลี่คลายลง และจะกลับมาดำเนินกิจกรรมต่างๆทางด้านการศึกษา อาทิ การแลกเปลี่ยนนิสิตและบุคลากรได้เหมือนเช่นดังเดิมในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ ก็ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์กำลังดำเนินแผนจัดตั้งคณะแพทยศาสตร์ และเปิดรับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศญี่ปุ่นซึ่งมีความรู้ความเชี่ยวชาญทางด้านการแพทย์ เพื่อพัฒนาเป็นหลักสูตรร่วม หรือหลักสูตรสองปริญญาร่วมกันในอนาคต

อนึ่ง เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยและคณะ ยังได้เยี่ยมชมผลงานและนิทรรศการขนาดย่อมของคณะประมง คณะสัตวแพทยศาสตร์ สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร และสถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตผลทางการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร นอกจากนี้ยังได้เยี่ยมชมห้องวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์จากกัญชา (Cannabis) ของคณะเกษตร และพบปะพูดคุยกับนิสิตชาวญี่ปุ่นที่มาแลกเปลี่ยน ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในปีการศึกษานี้ และยังได้รับประทานอาหารกลางวันร่วมกับผู้บริหารมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นอันเสร็จสิ้นภารกิจ

facebooktwittergoogle_plus