ผู้บริหารมก.ตรวจเยี่ยมโครงการ U2T ณ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

เมื่อวันอังคารที่ 23 พฤศจิกายน 2564 เวลา 10.00 น. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. กัมปนาท เพ็ญสุภา รองอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ พร้อมด้วยบุคลากรกองวิเทศสัมพันธ์ เดินทางเยือนมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชาเพื่อลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (หนึ่งตำบลหนึ่งมหาวิทยาลัย) หรือ U2T ของกลุ่มทอฟฟี่โซ่โบราณบ้านแหลมฉบัง ณ ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี โดยได้รับการต้อนรับจากผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศุภชาติ สุขารมณ์ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ ศรีราชา และคณาจารย์ประจำสาขาวิชาซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโครงการ

อนึ่ง กลุ่มทอฟฟี่โซ่โบราณบ้านแหลมฉบัง เกิดขึ้นจากการรวมตัวของกลุ่มแม่บ้านสมาชิกภายในชุมชนที่ได้รับการสนับสนุนทางด้านอุปกรณ์จากบริษัทเอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และการสนับสนุนทางด้านองค์ความรู้เกี่ยวกับการบรรจุภัณฑ์และการตลาดจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ทอฟฟี่โซ่ หรือลูกกวาดโบราณที่สร้างรายได้เสริมและความกินดีอยู่ดีให้กับชุมชนโดยรวม ถือเป็นการยกระดับคุภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ซึ่งเป็นผลมาจากเผยแพร่ความรู้สู่ชุมชนของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และการบูรณาการร่วมกันกับภาคเอกชนภายใต้กิจกรรมเพื่อสังคม (Corporate Social Responsibility) หรือ CSR โดยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้มีบันทึกแสดงเจตจำนงร่วมกับกลุ่มทอฟฟี่โซ่โบราณบ้านแหลมฉบังภายใต้โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและบริหารธุรกิจอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปมาตั้งแต่ปี 2561

ทั้งนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. กัมปนาท เพ็ญสุภา ยังได้เยี่ยมชมป่าชายเลนชุมชนบ้านแหลมฉบัง ซึ่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา ร่วมกับการท่าเรือแหลมฉบัง และเทศบาลนครแหลมฉบังได้จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการดำเนินการโครงการอนุรักษ์ป่าชายเลนและชายฝั่งทะเลแหลมฉบัง เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2551 เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลนและทรัพยากรชายฝั่งทะเล โดยในปัจจุบันได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่สำคัญและได้รับรางวัลต่างๆมากมาย แต่ถึงกระนั้นก็ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ทำให้ขาดแคลนนักท่องเที่ยวและอยู่ระหว่างการปิดปรับปรุงซ่อมแซม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์จึงมองเห็นความเป็นไปได้ในการปรับใช้โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ หรือ U2T เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของชุมชนบริเวณป่าชายเลนในอนาคตอันใกล้

facebooktwittergoogle_plus