มก. หารือความร่วมมือทางวิชาการร่วมกับ U. of St. La Salle สาธารณรัฐฟิลิปปินส์

  เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม 2564 เวลา 09:30 – 11.00 น. (เวลาประเทศไทย) ผ่านโปรแกรม Zoom meeting รองศาสตราจารย์ ดร. สุตเขตต์ นาคะเสถียร รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและสร้างสรรค์ พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ ดร. ธานี ศรีวงศ์ชัย คณบดีคณะเกษตร ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ธนพล ไชยแสน อาจารย์ประจำภาควิชาพืชไร่นา คณะเกษตร ผู้ช่วยศาสตราจารย์.ดร. เจนจิรา ดวงจิต ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ คณะเกษตร นางสาวอารยา พีชผล ผู้อำนวยการกองวิเทศสัมพันธ์ และบุคลากรหน่วยวิเทศสัมพันธ์ คณะเกษตร และบุคลากรกองวิเทศสัมพันธ์ เข้าร่วมการประชุมการหารือความร่วมมือทางวิชาการร่วมกับผู้แทนจาก University of St. La Salle, Sugar Regulatory Administration และ Victorias Milling Company and Technology สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ นำโดย Br. Joaquin Severino Martinez FSC, President and Chancellor, Dr. Romeo G. Teruel, Assistant Vice Chancellor for Research and Engagement, University of St. La Salle, Dr. Sheilla M. Trajera, Director Center for Linkages and International Affairs and Research Coordinator, University of St. La Salle, Attorney Dino Yulo, Sugar Regulatory Administration, Attorney Eva Rodrigues, Victorias Milling Company and Technology โดยมีประเด็นการหารือ คือ แนวทางกิจกรรมความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ University of St. La Salle, Sugar Regulatory Administration และ Victorias Milling Company and Technology ในการผลิตอ้อยเพื่ออุตสาหกรรมน้ำตาล

  การประชุมเริ่มต้นโดย Br. Joaquin Severino Martinez FSC, President and Chancellor กล่าวต้อนรับ และแนะนำผู้เข้าร่วมประชุมจาก University of St. La Salle, Sugar Regulatory Administration และ Victorias Milling Company and Technology และกล่าวขอบคุณผู้บริหารมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในโอกาสการเข้าร่วมหารือกิจกรรมความร่วมมือครั้งนี้ จากนั้นได้เรียนเชิญ รองศาสตราจารย์ ดร. สุตเขตต์ นาคะเสถียร รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและสร้างสรรค์ ให้เกียรติกล่าวกล่าวเปิดการประชุม พร้อมทั้งแนะนำผู้บริหารคณะเกษตร ทั้งนี้ ผู้บริหารคณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีความยินดีอย่างยิ่งในการให้ความสนับสนุนในความร่วมมือทางวิชาการร่วมกัน พร้อมทั้งหวังว่าสถานการณ์โควิด-19ในอนาคตจะดีขึ้น เพื่อที่จะสานต่อความร่วมมือและการดำเนินกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันได้อย่างต่อเนื่องมากขึ้น สรุปผลการประชุมหารือในเบื้องต้น ได้เน้นการเริ่มต้นกิจกรรมความร่วมมืออันดับแรก คือ การส่งเสริมอุตสาหกรรมน้ำตาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดการอบรมให้แก่ farm technician และเจ้าของที่ดิน เพื่อเรียนรู้เทคนิคและพัฒนาวิธีการในการทำไร่อ้อยและการผลิตน้ำตาลให้ทันสมัยมากขึ้น ซึ่งทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ยินดีที่จะสนับสนุนและพร้อมที่จะส่งเสริมความร่วมมืออย่างเต็มที่ ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะจัดให้มีการประชุมกลุ่มย่อยเพื่อหารือแนวทางการดำเนินกิจกรรมความร่วมมือกันต่อไป

  University of St. La Salle เป็นมหาวิทยาลัยที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านการเกษตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแปรรูปอ้อยและน้ำตาลอันเนื่องมาจากที่ตั้งที่ถูกรายล้อมไปด้วยไร่อ้อย University of St. La Salle เป็นมหาวิทยาลัยวิจัยของเอกชนที่มีชื่อเสียงในประเทศฟิลิปปินส์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปีค.ศ. 1952 โดยเปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับอนุบาลไปจนถึงระดับปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษาใน 7 สาขาวิชาหลักและ 10 หน่วยงาน รวมทั้งบริการอื่น ๆ อีกมากมายที่สนับสนุนกิจกรรมหลักของสถาบัน โดยเน้นทางด้านการวิเคราะห์การถ่ายทอดและการเผยแพร่วัฒนธรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปัจจุบันมหาวิทยาลัยมีนักศึกษามากกว่า 11,500 คนในหลักสูตรพื้นฐานและระดับปริญญาตรี และมีนักศึกษาในหลักสูตรปริญญาโทและปริญญาเอกในสาขาวิชาต่าง ๆ ประมาณ 400 คน ทั้งนี้ University of St. La Salle เป็น 1 ใน 11 มหาวิทยาลัยในสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ที่มีความร่วมมือทางวิชาการกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2564 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการกับ University of St. La Salle และ Victoria Milling Co., Ltd โดยมีอายุสัญญา 3 ปี สำหรับ Victoria Milling Company, Inc. ก่อตั้งขึ้นเมื่อปีค.ศ. 1919 โดยเป็นบริษัทผลิตน้ำตาลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศฟิลิปปินส์และเป็นฐานของการแปรรูปน้ำตาลที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชีย

facebooktwittergoogle_plus