มก.ต้อนรับผู้บริหารจาก Kyoto University ASEAN Center

   เมื่อวันพุธที่ 8 พฤษภาคม 2562 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 4 อาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์  รักษาการแทนอธิการบดี พร้อมด้วยรองศาสตราจารย์ ดร. ชไมภัค เตชัสอนันต์ รักษาการแทนผู้ช่วยอธิการบดีและรักษาการแทนผู้อำนวยการกองวิเทศสัมพันธ์ ให้การต้อนรับคณะผู้บริหารจาก Kyoto University  ASEAN Center ประเทศญี่ปุ่น จำนวน 3 ท่าน นำโดย Dr. Eiji NAWATA, Director of Kyoto University ASEAN Center พร้อมด้วย Mr. Yosuke MORII, Deputy Director of Kyoto University ASEAN Center และ Ms. Chisato SAITO, Deputy Director of Kyoto University ASEAN Center and Research Administrator ในโอกาสเยือนมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

 วัตถุประสงค์ของการมาเยือนในครั้งนี้คือการแนะนำตัวเนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่เป็นผู้อำนวยการศูนย์อาเซียนแห่งมหาวิทยาลัยเกียวโต และหารือถึงความเป็นไปได้ในการผสานความร่วมมือทางวิชาการและงานวิจัยระหว่างสองมหาวิทยาลัยภายใต้กรอบของอาเซียน โดย ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ ได้กล่าวแสดงความยินดีต่อการเข้ารับตำแหน่งใหม่ของ Dr. Eiji NAWATA และมีความเห็นที่ตรงกันในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และ Kyoto University โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ASEAN Center เนื่องจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มีนโยบายที่จะสนับสนุนนิสิตและนักวิจัยจากประเทศสมาชิกอาเซียนผ่านโครงการต่างๆทั้งการแลกเปลี่ยนและทุนการศึกษา ซึ่งโครงการเหล่านี้สามารถพัฒนาเป็นความร่วมมือระหว่างสถาบันได้ในอนาคต

 นอกจากนี้ ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ ยังได้แสดงทัศนะเกี่ยวกับการจัดตั้งหลักสูตรเศรษฐกิจพอเพียง หรือศูนย์เศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งมีความเกี่ยวเนื่องและคล้ายคลึงกับศาสตร์การพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development) ซึ่ง Dr. Eiji NAWATA ก็ได้ให้ความเห็นว่าสามารถบูรณาการกับองค์ความรู้เรื่องการจัดการทรัพยากรธรรมชาติได้เช่นเดียวกัน ทั้งนี้ รองศาสตราจารย์ ดร. ชไมภัค เตชัสอนันต์ ได้กล่าวเชิญ Dr. Eiji NAWATA เข้าร่วมงานสัมมนาวิชาการนานาชาติเนื่องในโอกาสครบรอบ 77 ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ด้วยเช่นกัน

 อนึ่ง Kyoto University นั้นมีความสัมพันธ์อันดีกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มาอย่างยาวนาน ผ่านโครงการร่วมในลักษณะต่างๆ ทั้งการแลกเปลี่ยนนิสิตนักศึกษาระยะสั้น การแลกเปลี่ยนนักวิจัย และคณาจารย์ โดย Kyoto University เป็นมหาวิทยาลัยแห่งชาติที่มีความเก่าแก่เป็นอันดับสองในประเทศญี่ปุ่น มีชื่อเสียงอย่างมากในการผลิตนักวิจัยระดับโลก ซึ่งได้รับรางวัลโนเบลในสาขาวิชาทางด้านวิทยาศาสตร์มากมาย ซึ่งถูกจัดอับดับอยู่ในลำดับที่ 7 ของมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในทวีปเอเซีย และลำดับที่ 32 ของมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก โดย QS World Ranking

facebooktwittergoogle_plus